03Văn khấn đền cô bơ sắm lễ/cầu duyên bài cúng
03Văn khấn đền cô bơ sắm lễ/cầu duyên bài cúng, đền Cô Bơ ba Bông là một trong số thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh cô. “Tứ Phủ” hiểu đơn giản là tín ngưỡng thờ Tứ Mẫu gồm Mẫu Trời, Mẫu Nước, Mẫu Rừng và Mẫu Đất. Theo truyền thuyết dân gian cho rằng, Cô Bơ là công chúa được lệnh Vua Thủy Tề giáng trần để giúp vua tôi nước ta thời phong kiến, đến chí kì mãn hạn thì được xe loan đến đón rước cô trở về Thủy Cung.
Sau đó Cô Bơ hiển linh giúp người dân tại vùng ngã ba sông, che chở cho thuyền bè có thể qua lại được thuận buồm xuôi gió chính vì vậy nên cô được người dân kính trọng biết ơn đặt cho danh hiệu là Cô Bơ Bông, hay các tên khác là cô Ba Hàn Sơn, cô Ba Thoải cung hay cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi tại vùng quê nhà cô ở chính là đất Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn). Đền thờ chính của Cô hiện nay mang tên Đền Ba Bông ngụ tại xã Hàn Sơn, Hà Trung, Thanh Hóa.
Đền cô Bơ nằm tại xứ Hà Trung, Thanh Hóa.
Ngoài Thanh Hóa, còn có các di tích văn hóa đền thờ Cô Bơ ở các tỉnh khác như: đền Cô Bơ ở Hà Nam và ở Tuyên Quang
Sư tích về cô bơ bông
Đền cô Bơ đã từng trải qua nhiều sóng gió: vào khoảng những năm 1939 – 1940, Đền thờ đã bị bọn giặc Nhật đốt phá tượng. Thời kì ấy, cụ Nguyễn Trọng Khanh chính là thủ nhang của đền đã nhanh chóng bí mật cứu cất giấu được một số bát hương, bài vị, đỉnh thờ và các pho tượng của cô. Sau đó không bao lâu, cụ đã xin chính quyền Nhật lập đền thờ tướng Trần Hưng Đạo (thực chất là muốn dựng lại đền thờ Cô) tại khu bãi bồi bên sông cách nơi đền cũ khoảng chừng 200 mét. Nơi dựng đền lúc bấy đó quá khó khăn, thiếu thốn chỉ toàn lau lách.
Dưới sự tận tâm vượt qua nghịch cảnh của Cụ và bà con dân làng, một ngôi đền được tạo thành từc 3 gian bằng tre nứa lá có phần đơn giản đã được dựng nên. Sau đời cụ Nguyễn Trọng Khanh, cụ Nụ trở thành thủ nhang và cụ đã có công lớn trong quá trình tôn tạo lại đền. Để có được kinh phí xây dựng lại đền, cụ đã bán hết gia sản từ nhà cửa đến ruộng đất mới dựng xây được ngôi đền có nền gạch và được lợp ngói 5 gian.
Di tích lịch sử cấp quốc gia
Đến năm 1996, ngôi đền thờ Cô được nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Theo lời dân gian truyền tai nhau rằng từ lâu rằng đền Cô Bơ rất linh thiêng, bất kì ai hữu sự đến kêu van cửa cô với lòng chân thành, nhất tâm, dù là lễ bạc cũng đều được như ý nên danh tiếng của Đền thờ cô vang lừng khắp nơi gần xa. Lại thêm những câu chuyện thần thoại rằng cô hiển linh được người dân lưu truyền càng làm cho ngôi đền trở nên kỳ bí và thiêng liêng, thu hút hàng ngàn người mỗi năm dđến hành hương xin được cô ban lộc, phù hộ độ trì cho sức khỏe dồi dào và vạn sự hanh thông.
Những người có căn cô bơ
dù là nam hay nữ sắc diện cũng rất tươi. Có thể gọi chung là mặt hoa da phấn.
Ghế cô xinh đẹp mĩ miều
Lời ăn tiếng nói nhẹ nhiều người dưng
Đúng ghế cô lại được ưng
Nhất tâm cô gửi lên rừng hái hoa
Đặc biệt đường tình duyên vô cùng lận đận, trắc trở mà người xưa thường có câu “căn Cô Bơ – đừng mơ hạnh phúc”. Khi tới dự lễ thánh cô thì bắt đầu rưng rưng, sau đó có khi lại khóc. Tuy đường tình duyên lận đận nhưng những người có căn Cô Bơ thường được hưởng nhiều lộc Cô như:
Là người tài trong lĩnh vực y học, bốc thuốc chữa bệnh cứu người, sinh ra có khả năng thiên phú, lớn lên trở thành những thầy thuốc bác sĩ giỏi.
Thuận lợi trong việc kinh doanh cũng như làm ăn buôn bán, công việc luôn vạn sự hanh thông, làm gì cũng thuận buồm xuôi gió, gặp nhiều may mắn, có nhiều tài lộc.
Ngoài ra, những người có căn Cô Bơ thường được phú cho nhan sắc hơn người, từ nước da trắng, đôi môi đỏ hồng cho tới tính cách nhẹ nhàng, tâm hồn tinh tế. Là một trong những mỹ nam, mỹ nữ trong thế giới con người.
Sắm lễ Đền Cô Bơ Thanh Hóa
Khi chuẩn bị lễ vật để dâng tại đền Cô Bơ, điều quan trọng là cần lưu ý rằng số lượng các món lễ nên được chọn theo số lẻ. Đây là một trong những yêu cầu truyền thống trong các nghi lễ tâm linh, thể hiện sự tôn trọng và thành kính.
– Bộ quần áo màu trắng.
– Cây vàng trắng.
– 90 lễ tiền vàng.
– Quả nón đôi hài.
– Thuyền rồng.
– Thanh bông hoa quả và lễ mặn: Các món bông hoa quả và lễ mặn như gà, lợn, xôi,… thường được chuẩn bị để dâng lên các vị thần. Đây là những món lễ truyền thống được yêu thích và thường thấy trong các nghi lễ tâm linh.
Nếu không có điều kiện chuẩn bị đầy đủ các món lễ như trên, bạn vẫn có thể thể hiện lòng thành tâm của mình qua những lễ vật đơn giản hơn. Dưới đây là một số gợi ý:
– Nén hương.
– Bát nước.
– Cơi trầu.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất chính là lòng thành tâm và sự chân thành của bạn. Dù chỉ có những món lễ đơn giản, nếu bạn thực sự thành tâm và chân thành, Cô Bơ sẽ chứng giám và phù hộ cho bạn.
4. Văn khấn Đền Cô Bơ Thanh Hóa:
“Nam mô a di đà Phật !
Nam mô a di đà Phật !
Nam mô a di đà Phật !
Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.
Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.
Con lạy:… (tên thánh chủ bản đền. Ví dụ, đến đền Cô Chín ta khấn: Con lạy Cô Chín tối linh).
Đệ tử con tên là:………. tuổi:……….
Ngụ tại:……………………………
Hôm nay, (không cần nói rõ ngày tháng làm gì). Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội, nên nhớ không bày lễ mặn ở cung Phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua.
Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.
Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: (Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).
Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ… ( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.
Nam mô a di đà Phật !
Nam mô a di đà Phật !
Nam mô a di đà Phật !”
Bản văn Cô Bơ:
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Biến hóa lên về Động Đình trung
Thác sinh xuống, con vua thoải tộc
Điềm trời giáng phúc, thoang thoảng đưa hương
Mãn nguyệt liền, hoa nở phi phương
Da tựa tuyết ánh hường xanh tươi
Hoa cười ngọc thốt, nét ngọc đoan trang
Áo trắng hoa, chỉnh triện dung nhan
Tươi vẻ ngọc diện càng tươi sáng
Tóc mây hương thoảng, da trắng lạ lùng
Điểm yên chi, má đỏ hồng hồng
Đôi mắt phượng lóng la lóng lánh
Tai đeo vàng cánh chân dận hài hoa
Điệu sống lưng ong dáng ngọc thướt tha
Chuỗi tràng mạng kim sa đài các
Mỗi ngày một khác, vẻ đẹp quá ưa
Áo bạch bào phơn phớt hương đưa
Chiếc lồng cổ hây hây xạ nức
Động lòng quân tử trạnh dạ văn nhân
Nói về tài cô tài vẹn mười phân
Nói về sắc mười phần nhan sắc
Áo hoa quần trắng, tóc phượng sống lưng ong
Chỉnh chiện thay nhan sắc não nùng
Vịnh thơ phú ngân nga đàn hát
Phấn nhồi má hạc, sáp điểm mày ngài
Cô mặc áo màu phơn phớt lòng trai
Hài mỏ phượng khoan thai chân bước
Đàn cầm thánh thót dạo khúc năm cung
Văng vẳng nghe tiếng nhạc lạ lùng
Điểm đót nhẹ giục lòng quân tử
Ba ngàn tiên nữ trăm ả theo hầu
Người vui mừng sắm sửa trầu cau
Kẻ hầu hạ nâng khăn sửa túi
Éo le cô nhiều lỗi cách điệu trăm phần
Người thanh tân nết cũng thanh tân
Người nhã nhặn thêm càng lịch sự và trang nhã
Hằng Nga tiên tử cung quế Quảng Hàn
Vấn khăn chầu áo ngự điểm trang
Lược ngà chải, gương loan điểm đót
Khăn hồng chau chuốt chuỗi ngọc lưu ly
Vẻ thướt tha tính nết nhu mỳ
So mọi vẻ cầm kỳ thi họa
Truyền chim nhắn cá trăm sự đinh ninh
Gẩy đàn ca tang tính tang tình
Tiếng thánh thót giọng loan to nhỏ
Phỉ lòng trăng gió hội ngộ bạn tiên
Chốn Ba Bông cảnh sắc vạn vật thiên nhiên
Non nọ nước ấy miền sơn thủy
Ấy mong tri kỷ gió lạnh sương rơi
Khen trăng già sao khéo trêu ngươi
Tiên thượng giới, bạn người hạ giới
Hoa đào còn đợi, sao thấy gió đông
Đợi rồi mong nào đã phỉ lòng
Riêng chỉ đẻ tấc lòng hoảng sợ
Gió trăng đã trải quý tộc thiết tha
Bỗng hay đâu non nước la đà
Cánh chim nhạn cao xa bay bổng .