Trang chủ / ĐỒ THỜ ĐÁ ĐẸP / 07Văn khấn cô bé tân an – đền thượng ngàn

07Văn khấn cô bé tân an – đền thượng ngàn

07Văn khấn cô bé tân an – đền thượng ngàn

07Văn khấn cô bé tân an – đền thượng ngàn, Ở Lào Cai Bảo Hà gần đền ông bảy, có tên thật là Hoàng Bà Xa, tương truyền đã cùng cha là đức quan ngài Hoàng Bảy, có công chinh phạt giặc ác, giữ yên bờ cõi, được cư dân vùng Bảo Hà và Khau Ban (địa danh Văn Bàn cổ xưa) suy tôn là vị Thánh Mẫu.

07Văn khấn cô bé tân an – đền thượng ngàn

Theo sử chép, cuối đời Lê (1740- 1786), các châu Thủy Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hòa luôn bị giặc Tàu tràn sang cướp phá.

Trước tình hình đó, Triều đình cử danh tướng tên là Nguyễn Hoàng Bảy đưa quân đội tiến dọc sông Thao, đánh đuổi giặc cỏ, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ địa lớn. Tương truyền rằng, khi lên trấn ải vùng này, tướng quân họ Nguyễn đã mang theo con gái là Nguyễn Hoàng Bà Xa cùng đi.

Địa chỉ đền thờ cô bé tân an thượng ngàn bảo hà lào cai

Cô Bé Tân An – Đền Cô Bé Tân An – Nơi Thờ Cô Bé Tân An có địa chỉ tại xã Tân An, huyện văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai là đền thờ chính của Cô Bé Tân An. Đền nằm ngay đối diện với đền thờ Ông Hoàng Bảy qua giữa dòng sông Hồng ngay gần cầu Bảo Hà. Hai đền Cô Bé Tân An và Ông Hoàng Bảy đều có chung 1 ban quản lý và được tổ chức chung một lễ hội. Cả hai ngôi đền đã trở thành một “quần thể di tích Thần vệ quốc Hoàng Bảy” được rất nhiều con hương đệ tử đến thăm hằng năm.

Giống như đi lễ Quan Hoàng Bảy, người dân khi đi lễ đền Cô Bé Tân An thường hay cầu con đường tài lộc. Cầu cho được phù hộ công việc làm ăn thuận lợi, mua may bán đắt. Cầu cho có sức khỏe, mọi sự bình an may mắn.

Đặc biệt hơn có thể sử dụng những lễ vật hương nhang sạch, hoa quả, vàng mã. Những sản hương nhang sạch được cung cấp bởi Hương Xưa Đức Thụ sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị mà vẫn giữ được đầy đủ ý nghĩa khi dâng lễ Cô bé Tân An.

Sắm lễ đền cô bé Tân An Lào Cai

Việc sắm lễ khi đi đến đền Cô bé Tân An Bảo Hà không khác là mấy khi sắm lễ ở các ngôi đền khác.

Khi các bạn sắm lễ đền của Quan Hoàng Bảy thì có thể sắm luôn lễ cho đền cô bé Tân An. Mâm lễ sẽ không cần thiết phải quá long trọng, tuỳ vào điều kiện của gia đình bạn bởi cái chính ở đây là nằm ở cái tâm của người sắm lễ.

Tuy nhiên, dù lễ to hay lễ nhỏ các bạn cũng cần phải giữ cho mình có cái tâm sáng cùng với đức tin và sự kính trọng.

Lễ để dâng lên đền Cô Bé Tân An bao gồm các loại lễ cơ bản như sau:

Lễ chay gồm: có thể là hương thơm, cùng hoa tươi, hoa quả, và bánh kẹo, nước uống,..

Lễ mặn gồm: 1 số món truyền thống của người Việt Năm như là: con gà trống luộc, xôi, và giò, thịt lợn,….

Lễ vật gồm: hương, tiền âm phủ, cùng vàng mã, giày (hài), và trang phục vàng mã,…

Văn khấn đền Cô Tân An Bảo Hà

Đất Tân An địa linh chung tú

Châu Văn Bàn cảnh thú sơn trang

Non xanh nước biếc trăng ngàn

Thỉnh mời Cô Bé Tân An ngự về Thú non tiên bốn bề sông núi

Dấu sơn hà tụ hội khí thiêng

Tân An cổ tích lưu truyền Tiếng thơm Cô Bé khắp miền gần xa

Có phen chơi Bảo Hà Trái Hút Dạo tiếng đàn thánh thót nhặt khoan

Chiềng Ken, Tân Thượng, Tân An

Cô Bé khắp miền gần xa Có phen chơi Bảo Hà Trái Hút

Dạo tiếng đàn thánh thót nhặt khoan Chiềng Ken, Tân Thượng, Tân An Nậm Tha, Nậm Rạng, Làng Giàng, Khánh Yên Ngàn núi đá nọ miền sơn thuỷ Ngôi đền thờ tú khí danh lam

Trăm hoa đua nở trên ngàn Mẫu đơn đua sắc phong lan khoe màu

Bầy chim non bên lầu ríu rít Cảnh rừng chiều mờ mịt sương giăng

Non xa thấp thoáng bóng trăng

Ngàn mây lấp ló cung Hằng nhởn nhơ

Dưới suối khe lững lờ nước chảy

Ông hổ gầm vang dậy sơn lâm

Nhớ xưa có giặc ngoại xâm Nữ trung anh kiệt dẹp quân bạo tàn

Danh thắng tích Tân An thiên cổ

Dẫu biến dời vẫn tỏ sử xanh

Thượng ngàn ghi dấu oai linh

Chữ tâm ẩn hiện phân minh tỏ tường

Chữ trung hiếu cương thường gìn giữ

Nghiệp tham sân tân khổ còn đâu

Chữ tâm linh ứng nhiệm mầu

Cải tà quy chính trước sau mới là

Khắp bốn phương gần xa nô nức

Chư thanh đồng đệ tử con nhang

Đèn hương võng tía quạt vàng

Thỉnh mời cô bé đào đàn chứng minh

Nay đệ tử văn trình tấu đối Dốc lòng thành sám hối cửa thiêng

Thỉnh Cô trắc giáng bản đền

Khuông phù đệ tử thiên niên thọ trường

Phép linh ứng ra tay tế độ Nguyện vì đời cứu khổ độ mê

Hy vọng đọc xong những dòng trên, quý vị đã phần nào nắm được Văn khấn đền Cô Tân An Bảo Hà đúng, đủ chính xác nhất.

Những lưu ý khi đến lễ đền Cô Tân An

Dưới đây là một số lưu ý khi đi lễ đền nói chung và lễ đền Cô Tân An nói riêng mà các bạn cần biết:

Không được đi vào cửa giữa mà phải đi từ cửa hai bên, không giẫm lên bậc cửa,

Không được làm ồn hoặc nói lời bất kính trong khuôn viên đền

Không nên bước cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy

Muốn làm lễ thì không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương.

Tiền thật cần bỏ vào hòm công đức, không nên đi rải tiền ở mọi nơi trong chùa.

Ăn mặc lịch sự, không hở hang, phản cảm hoặc quá loè loẹt.

Cô Bé Tân An tương truyền đã cùng cha là đức quan ngài Hoàng Bảy

có công chinh phạt giặc ác, giữ yên bờ cõi, được cư dân vùng Bảo Hà và Khau Ban (địa danh Văn Bàn cổ xưa) suy tôn là vị Thánh Mẫu. Đối diện bên kia sông là đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai)- thờ Đức quan ngài Hoàng Bảy. Năm 1971, một trận lũ lớn xảy ra, nước sông dâng cao, cuốn trôi cả ngôi đền (cột gỗ, lợp lá – nhưng nền cũ của đền không bị sạt lở mà hiện nay vẫn còn).

Những năm tháng sau đó, nhân dân vùng Bảo Hà, Tân An cùng với nhân dân cả nước phải tập trung tất cả cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng Miền Nam nên việc thờ cúng không mấy ai để ý. Hồi đó, địa giới và dân cư của cả thôn Tân An 1 và thôn Tân An 2 trước đây đều thuộc một địa danh: Tân An Phố, sau đó là các xóm – các đội sản xuất thuộc HTX Tân An,

sau đó là thôn Tân An và sau cùng (năm 1996) mới tách ra làm hai thôn: Tân An 1 và Tân An 2 như hiện nay. Chính vì diễn biến do thiên tai, do chia tách địa lý, sắp xếp dân cư mà trong suốt thời gian dài, du khách thập phương lui tới cúng lễ không có điều kiện để nhận biết vị trí đích thực của Đền Cô Tân An.

Đền Cô Bé Tân An Hiện nay, Đền Cô Tân An II

(đối diện với đền Quan Hoàng Bảy qua dòng sông) và Đền Quan Hoàng Bảy có chung một Ban Quản lý của UBND xã cử và hai đền đều được tổ chức chung một lễ hội. Như vậy, nhìn theo khía cạnh này, thì đền Cô Tân An II có tính chính tắc hơn bởi tính pháp lý của chính quyền. Đền Bảo Hà hợp cùng Đền Cô Tân An II đã trở thành “Quần thể di tích Thần vệ quốc Hoàng Bảy” là địa chỉ du lịch tâm linh của hàng vạn lượt du khách mỗi năm.

Cũng còn một tương truyền khác về Đền Cô Tân An như sau: Có một số cụ đồng cựu cho rằng đền Cô Tân An có từ trước khi cha con Ông Hoàng Bảy lên trần giữ vùng biên cương này. Ngày đó nơi đây chỉ là một miếu nhỏ thờ Mẫu Thượng Ngàn với hiện thân là La Bình Công Chúa. Đây là nơi cha con Quan Hoàng Bảy thường xuyên đến lễ mỗi khi xuất quân chiến đấu.

Sau khi cha con Quan Hoàng Bảy mất, nhớ công ơn cô con gái của Quan Hoàng Bảy Nguyễn Hoàng Bà Xa nên nhân dân đã đưa bà vào phối thờ vào đền. Trải qua các thăng trầm của lịch sử, ngôi đền trở thành ngôi đền thờ chính của Nguyễn Hoàng Bà Xa.